nét đẹp lao động

Đây là khách hàng đầu tiên mà mình có mong đợi chủ động rằng mình sẽ luôn dành tình cảm yêu mến như bây giờ đối với họ. 

Công ty đóng tàu DMSC là công ty liên doanh giữa công ty mẹ ở Châu Âu và một công ty đóng tàu trực thuộc nhà nước Việt Nam. Mình sẽ chẳng bao giờ có thể hiểu biết hết được về họ, lý do vì sao họ chọn Việt Nam, những năm qua họ đã xây dựng nhà máy thế nào, và ti tỉ những thứ xíu xiu trong đời sống làm việc hàng ngày của họ.

Mình chỉ biết rằng, công ty có những kỹ sư đóng tàu người Việt Nam. Những người hàng ngày, mỗi khi mệt nhọc, lại nhìn ra bến cảng nơi những con tàu rực rỡ mà mình góp sức làm ra đang chờ ngày ra với chủ tàu. Hay mỗi khi mệt nhọc, thì nghĩ về đứa con nhỏ của mình. Sau một ngày làm việc mệt ngoài với những thông số kỹ thuật, có thể cùng ngồi vào bàn học với con gái.

Khi mình mô tả họ, mình đều liên tưởng đến những đứa trẻ ở quê, hồn nhiên và chân phương; giữ trong lòng sự tò mò về những điều mới mẻ. Và tưởng tượng ra cảnh những người anh em thứ 6 hàng tuần uống cốc bia sau giờ làm việc, vừa xả hơi vừa om xòm cùng nhau. Tính cách kỹ sư chảy trong máu, với bất kỳ công cụ gì có trong tay, họ sẽ ngẫm ngợi mổ xẻ, tìm tòi cho đến khi nào thấu tỏ.

Chỉ là những góp nhặt vụn vặt của mình trong những ngày làm việc ngắn ngủi có cơ hội quan sát nhịp điệu của một hệ thống và mến phục những người kỹ sư đóng tàu của nhà máy. Những người mà sự vất vả toả ra thật rõ ràng nơi gương mặt họ, bộ đồng phục lấm lem mồ hôi, vạt dầu máy; hay cả tiếng bước chân thoăn thoắt với đôi giày khủng bố và trên đầu là chiếc mũ bảo hộ lao động gắn hình sticker gấu mèo.

Chiếc mũ bảo hộ lao động gắn hình sticker gấu mèo.

Bữa cải thiện mỗi tuần

Leave a comment

close-alt close collapse comment ellipsis expand gallery heart lock menu next pinned previous reply search share star